Lokaðar leiðir, brenndar brýr
Íslendingar notuðu 20. öldina til að ná Dönum í efnahagslegu tilliti.
Það tókst. Við upphaf heimastjórnar 1904 var Ísland hálfdrættingur á við
Danmörku mælt í kaupmætti þjóðartekna á mann. Fyrir hrun 2008 virtist
Ísland standa jafnfætis Danmörku og hafði gert um alllangt skeið. Þessi
samanburður hvílir á tölum um þjóðartekjur og mannfjölda, en hann segir
ekki alla söguna. Kaupmannahöfn var um aldamótin 1900 löngu orðin að
háreistri heimsborg, en Reykjavík var þá lágreist þyrping og fátækleg,
ef frá eru talin fáein glæsileg hús, sem Danir höfðu reist, svo sem
Dómkirkjan, Menntaskólinn og Alþingishúsið.
Þjóðarauður Dana – byggingarnar, atvinnutækin, menntun fólksins og
fleira – var þá að ætla má margfaldur á við þjóðarauð Íslands miðað við
mannfjölda, en um þetta eru engar tölur til. Menn þurfa ekki annað en að
líta í kringum sig í Kaupmannahöfn og Reykjavík til að sjá, að
þjóðarauður Dana á hvert mannsbarn hlýtur enn í dag að vera mun meiri en
auður Íslendinga, nema ósýnileg orkan í iðrum Íslands eigi eftir að
reynast þeim mun verðmætari. Auk þess er menntun mannaflans á mun hærra
stigi í Danmörku en á Íslandi, sé miðað við skólagöngu, svo sem
menntaskýrslur OECD hafa lengi lýst. (Alþjóðabankinn hefur nýlega birt
skýrslu, sem sýnir meiri þjóðarauð á mann 2005 á Íslandi en í Danmörku.
Mat bankans byggir á framreikningi uppsveiflunnar fram að hruni og
hlýtur að þarfnast endurskoðunar í ljósi hrunsins.) |
Hvernig fórum við að því að ná Dönum? Skoðum björtu hliðina fyrst.
Menntun mannaflans tók stakkaskiptum. Almennt læsi frá aldamótunum 1800
reyndist nútímanum vel. Mikil vinnusemi hélzt í hendur við lítið
atvinnuleysi flest árin. Margt annað tókst einnig vel, svo sem vélvæðing
fiskiskipaflotans, útfærsla landhelginnar úr þrem mílum 1901 í 200 mílur
1976 og virkjun fallvatna og jarðvarma í áföngum eftir 1940. Allt þetta
glæddi hagvöxtinn og bætti lífskjörin. Skuggahliðin á málinu er sú, að
stjórnvöld fengust ekki til að uppræta ýmislega landlæga óhagkvæmni
(fákeppni, innflutningshöft, spillingu). Til að breiða yfir óhagkvæmnina
var gömlu bragði beitt. Landsmenn gengu á eignir sínar og söfnuðu
skuldum til að hífa upp tekjurnar. Til dæmis jukust skuldir þjóðarbúsins
svo á kreppuárunum, að Bretar töldu Ísland vera á heljarþröm 1938-39.
„Blessað stríðið“ bjargaði Íslandi fyrir horn.
Til að vega upp óhagræðið af völdum hagstjórnarfarsins gengu menn á
fiskstofnana, söfnuðu skuldum erlendis og vanræktu landið. Fyrstu
atriðin tvö skiptu miklu á efnahagsvísu, ofveiðin og skuldasöfnunin, sem
stafaði öðrum þræði af rýrnun innlends sparnaðar af völdum
verðbólgunnar. Þörfin fyrir að virkja erlent sparifé til framkvæmda varð
meiri en ella, úr því að Íslendingar fengust ekki sjálfir til að spara.
Mikil verðbólga er alls staðar og ævinlega til marks um vonda hagstjórn
og veika innviði.
Hugmyndin um efnahagslegt jafnræði Íslendinga og Dana var í reyndinni
röng, þar eð hún var reist á samanburði landsframleiðslu á mann í
löndunum tveim án nauðsynlegs tillits til breytinga á eignum og skuldum
þjóðarbúsins til langs tíma litið. Hrunið 2008 átti sér langan
aðdraganda. |
Nú standa Íslendingar aftur langt að baki Dönum í kaupmætti þjóðartekna
á mann, og hafa erlendar lánastofnanir þó þurft að afskrifa erlendar
einkaskuldir að andvirði um fimmfaldrar landsframleiðslu Íslands auk
mikilla afskrifta innlendra skulda. Ríkisstjórnin sýnir fá merki þess,
að hún skilji nauðsyn þess eða þori að takast á við óhagkvæmt
búskaparlag frá fyrri tíð – með einni undantekningu, hálfvolgri umsókn
um inngöngu Íslands í Evrópusambandið. Stjórnin virðist hvorki hafa
þingstyrk né þrek til að standa við og ljúka eigin neyðaráætlun með
stuðningi Alþjóðagjaldeyrissjóðsins og Norðurlanda. Lamandi
gjaldeyrishöft, sem hefðu að réttu lagi átt að leggjast af nú í haust,
munu þurfa að vera áfram við lýði í eitt til tvö ár enn að minnsta
kosti, því að án þeirra myndi gengi krónunnar falla að nýju.
Peningastjórnin er óbreytt frá því fyrir hrun og átti þó talsverðan þátt
í hruninu. Þar bólar hvergi á nýrri hugsun.
Gömlu leiðirnar eru lokaðar. Nú er ekki lengur hægt að moka upp fiski
til að fela veilurnar, því að fiskimiðin eru löngu fullnýtt og meira en
það, og ekki heldur hægt að slá lán í útlöndum, því að enginn vill lána
Íslendingum fé. Orkan er eftir. Hætt er við, að litið verði á landvernd
sem lúxus og hún verði látin sitja hakanum líkt og víða í Afríku.
Íslendingar þurfa að hugsa sinn gang og líta til Norðmanna, sem hafa
nýtt sínar orkulindir án landspjalla, og uppræta gömlu óhagkvæmnina. |
Fréttablaðið, 19. ágúst 2010.