Fjármálaeftirlitið þarf fjarlægð og frið
Reykjavík
–
Undirbúningur
mun nú vera hafinn að
innlimun Fjármálaeftirlitsins í Seðlabanka Íslands.
Vert er að rifja upp reynsluna af því fyrirkomulagi frá fyrri tíð. Fram
til 1999 var eftirlit með starfsemi viðskiptabanka og sjóða í verkahring
Seðlabankans. Bankaeftirlitið var deild í Seðlabankanum þar til
Fjármálaeftirlitið var stofnað með lögum sem tóku gildi 1999.
Skemmst er frá því að segja að bankaeftirlit Seðlabankans var
gagnslaust
um sína daga enda var því ekki ætlað að hrófla við landlægu sukki í
bönkum og sjóðum. Stjórnmálamennirnir sem fóru fyrir ríkisbönkunum kærðu
sig ekki um nokkurt eftirlit. Þeir vildu fá að rýja bankana í friði.
Látum eitt dæmi duga sem ég
rakti í
Morgunblaðinu 22. maí 1994
(sjá bók mína Síðustu forvöð,
1995, 9. kafla). Þingmenn Kvennalistans höfðu birt upplýsingar um að
viðskiptabankar og lánasjóðir hefðu þurft að afskrifa meira en 40
milljarða króna á fimm árum vegna orðins eða yfirvofandi útlánatjóns.
Þetta var svimandi fjárhæð og jafngilti tíunda hluta
landsframleiðslunnar 1994. Þetta var einnig þrisvar sinnum meira fé
miðað við landsframleiðslu en fór í súginn í sparisjóðahneykslinu í
Bandaríkjunum nokkrum árum fyrr – mesta fjármálahneyksli aldarinnar sem
Kaninn kallaði svo og leiddi til fangelsisdóma yfir meira en
þúsund bankamönnum. Þetta var einnig meira fé miðað við
landsframleiðslu en tapaðist í bankakreppunni sem reið yfir Norðurlönd
um svipað leyti, alvarlegri kreppu sem leiddi til gagngerrar
endurskipulagningar í bankarekstri þar og til starfsloka margra
bankastjórnenda og málsóknar gegn sumum þeirra vegna gruns um
glæpsamlega vanrækslu í starfi þótt engum væri á endanum stungið inn.
Hér heima fékkst það þó aldrei opinberlega viðurkennt að eitthvað hefði
farið úrskeiðis í bönkunum. Bankaeftirlitið þrætti. Bankarnir bættu sér
skaðann í skjóli fákeppni, m.a. með miklum vaxtamun, þ.e. háum
útlánsvöxtum og lágum innlánsvöxtum. Ballið var rétt að byrja. |
Nokkrum árum síðar, 1998-2003, voru bankarnir færðir
úr ríkiseigu í einkaeign. Til stóð í upphafi að einkavæðingin
færi fram undir heiðvirðum formerkjum og skv. erlendum fyrirmyndum, en
frá því var horfið einkum til að tryggja áframhaldandi ítök
stjórnmálamanna í bönkunum með afleiðingum sem allir þekkja.
Fjármálaeftirlitið var í sömu svifum gert að sjálfstæðri stofnun til „að
stuðla að því að fjármálastarfsemi … sé í samræmi við lög, reglugerðir,
reglur og samþykktir …“ eins og stendur í
lögunum.
Það tókst þó ekki betur en svo að bankamenn og aðrir voru nokkrum árum
síðar dæmdir í samtals næstum
heillar aldar fangelsi fyrir brot sem tengdust hruninu og
voru margar rannsóknir þó látnar niður falla vegna
niðurskurðar á
fjárveitingum til
sérstaks saksóknara.
Bankaeftirlitið átti að hafa öðlazt sjálfstæði utan veggja Seðlabankans
frá 1999, en það varð ekki. Rannsóknarnefnd Alþingis ályktaði í skýrslu
sinni (7. bindi, bls. 316-321) að þv. forstjóri FME hefði eins og
seðlabankastjórarnir þrír sýnt af sér vanrækslu í skilningi laga,
vanrækslu hliðstæða þeirri sem Geir H. Haarde forsætisráðherra var
fundinn sekur um í Landsdómi undir forustu forseta Hæstaréttar. Því var
ráðinn nýr forstjóri að FME 2009,
Gunnar Þ.
Andersen viðskiptafræðingur, og stýrði hann FME í þrjú ár og
bjó ásamt samstarfsmönnum sínum um 80 mál í hendur sérstaks saksóknara.
Hann var hrakinn úr starfi 2012 og fékk m.a.s. dóm fyrir brot á
þagnarskyldu. Yfirvöld hafa þó ekki enn séð ástæðu til að rannsaka
birtingu Morgunblaðsins á
útskrift símtals sem Seðlabankinn hafði neitað að láta af hendi árum
saman með skírskotun til þagnarskyldu. Munurinn er einnig sá að Gunnar
Andersen var að reyna að afhjúpa lögbrot,
ekki
Seðlabankinn, öðru nær. |
Seðlabankinn lofaði fyrir löngu innanhússrannsókn á
Kaupþingsláninu 6. október 2008, en ekkert hefur til hennar
spurzt. Meint brot varðandi lánveitinguna
fyrntust 6. október s.l. án þess að Seðlabankinn hefði óskað
eftir rannsókn eftir þeirri reglu að ósk um rannsókn þarf helzt að
berast af meintum vettvangi brots. Hátt settur embættismaður í bankanum
braut gegn þagnarskyldu þegar
hann upplýsti eiginkonu sína sem var þá lögmaður Samtaka fjármálafyrirtækja
um aðgerðir Seðlabankans í aðdraganda neyðarlaganna. Brotið var sagt
fyrnt
þegar það komst upp. Hann starfar enn í bankanum. Einn
bankastjóranna þriggja sem RNA taldi hafa sýnt af sér vanrækslu í
skilningi laga er aftur
kominn til starfa í
bankanum. Munstrið er skýrt.
Dettur nokkrum heilvita manni í hug að FME hefði sent 80 mál til
sérstaks saksóknara eftir hrun hefði eftirlitið ennþá verið deild í
Seðlabankanum? Yfirvofandi innlimun FME í Seðlabankann lítur út eins og
klunnaleg tilraun til þess að koma allri yfirhylmingu með bönkunum fyrir
á einum og sama stað. Þessa fyrirætlun þarf Alþingi að stöðva.
|