Við áramót: Staða stjórnarskrármálsins
Þjóðin stendur nú við mikilvæg vatnaskil. Hrunið 2008 afhjúpaði djúpa
bresti í innviðum okkar unga lýðveldis. Alþingi viðurkenndi þessa bresti
28. september 2010 með einróma samþykkt,
þar sem sagði m.a.: „Alþingi ályktar að taka verði gagnrýni á
íslenska stjórnmálamenningu alvarlega og leggur áherslu á að af henni
verði dreginn lærdómur. Alþingi ályktar að skýrsla rannsóknarnefndar
Alþingis sé áfellisdómur yfir stjórnvöldum, stjórnmálamönnum og
stjórnsýslu, verklagi og skorti á formfestu.“ Ályktun Alþingis lýkur með
upptalningu á lögum, sem þingið lofar að endurskoða eða setja.
Stjórnarskráin er efst á loforðalista Alþingis. „Alþingi er á
reynslutíma hjá þjóðinni“, segir forsætisráðherra. |
Forsaga málsins er fljótrakin. Þjóðin samþykkti nýja stjórnarskrá við
lýðveldisstofnunina 1944 í stað þeirrar stjórnarskrár, sem Kristján
konungur IX. hafði fært þjóðinni 1874. Stjórnmálaflokkar á Alþingi
sammæltust um leggja til svo litlar breytingar á stjórnarskránni frá
1874 sem verða mátti við stofnun lýðveldis í skugga heimsstyrjaldar.
Þessu samkomulagi fylgdu yfirlýsingar forustumanna allra flokka á
Alþingi um nauðsyn þess að ráðast fljótlega í gagngera endurskoðun
stjórnarskrárinnar. Það heit var ekki efnt fyrr en 2009. Þá ákvað
Alþingi að fela fólkinu í landinu að endurskoða stjórnarskrána, úr því
að þinginu hafði ekki tekizt ætlunarverk sitt í 65 ár. Alþingi skipaði
sjö manna stjórnlaganefnd. Hún skilaði gagnlegri skýrslu og kvaddi saman
950 manna þjóðfund valinn af handahófi úr þjóðskrá. Allir Íslendingar 18
ára og eldri höfðu jafna möguleika á að veljast til setu á þjóðfundinum
2010. Þar var lagður grunnur að nýrri stjórnarskrá. Alþingi lét kjósa
til stjórnlagaþings, sem varð að þingskipuðu Stjórnlagaráði. Ráðið samdi
og samþykkti einum rómi frumvarp að nýrri stjórnarskrá 2011 á grundvelli
fyrirliggjandi gagna, gamalla og nýrra, og niðurstöðu þjóðarfundarins. |
Alþingi tók við frumvarpinu júlílok 2011, bar síðan ýmis álitamál undir
aukafund Stjórnlagaráðs í marz 2011 og fékk svör. Alþingi bar síðan
frumvarpið ásamt svörum frá aukafundi Stjórnlagaráðs undir fjögurra
manna lögfræðinganefnd, sem var falið að leggja til orðalagsbreytingar á
frumvarpinu, væri talin þörf á þeim, en engar nýjar efnisbreytingar. Ný
gerð frumvarpsins með breytingum lögfræðinganefndarinnar hefur nú gengið
í gegnum fyrstu umræðu á Alþingi og bíður annarrar umræðu í janúar að
loknu jólaleyfi þingsins. Yfirlýsingar forsætisráðherra um framhald
málsins verða ekki skildar á annan veg en svo, að ætlan þingmeirihlutans
að baki frumvarpinu, meiri hluta, sem er skipaður þingmönnum úr öllum
flokkum á þingi öðrum en Sjálfstæðisflokknum, sé að afgreiða frumvarpið
sem lög frá Alþingi fyrir þinglok í marz 2013. Til álita kemur að leggja
frumvarpið jafnframt aftur í dóm þjóðarinnar samhliða þingkosningunum
27. apríl. Þá gæfist þjóðinni færi á að ítreka stuðning sinn við
frumvarpið, sem birtist skýrt í þjóðaratkvæðagreiðslunni 20. október.
Gangi þessi ætlan þingmeirihlutans eftir, bíður nýs þings að samþykkja
frumvarpið fyrir sitt leyti. Nýtt Alþingi, hvernig sem það verður
skipað, hlýtur að telja sér skylt að virða þjóðarviljann og samþykkja
frumvarpið. Annað væri ósvinna. |
Og hvað svo? Hreinlegast væri að hafa sama háttinn á og hafður var við
stjórnarskrárbreytingarnar 1942 og 1959. Í þessu felst, að nýtt Alþingi
gerir þá aðeins tvennt að loknum kosningum í vor: samþykkir
stjórnarskrárfrumvarpið og einnig ný kosningalög í samræmi við nýja
stjórnarskrá og boðar til nýrra þingkosninga haustið 2013. Með því væri
tryggt, að þingmenn með lítið fylgi að baki sér, kosnir eftir úreltum
kosningalögum, sætu ekki lengur á þingi en yfir sumarmánuðina 2013 líkt
og gerðist 1942 og 1959. Nýtt Alþingi kæmi þá saman haustið 2013, kosið
eftir nýjum lögum, og hæfist þá handa við að endurskoða þau lög, sem
þarfnast endurnýjunar í ljósi nýrrar stjórnarskrár, t.d.
fiskveiðistjórnarlögin. Í auðlindaákvæði stjórnarskrárfrumvarps
ríkisstjórnarinnar stendur: „Stjórnvöld geta á grundvelli laga veitt
leyfi til afnota eða hagnýtingar auðlinda eða annarra takmarkaðra
almannagæða, gegn fullu gjaldi og til tiltekins hóflegs tíma í senn.
Slík leyfi skal veita á jafnræðisgrundvelli og þau leiða aldrei til
eignarréttar eða óafturkallanlegs forræðis yfir auðlindunum.“
Ný fiskveiðistjórnarlög þurfa ekki síður en önnur lög að standast nýja
stjórnarskrá.
|