Enn um hringa
Fákeppni tröllríður enn sem fyrr íslenzku efnahagslífi eins og ég hef
lýst á þessum stað tvær undanfarnar vikur líkt og félagi minn
Guðmundur Andri Thorsson.
Byrðarnar sem fólkið í landinu ber af völdum fákeppninnar eru þungar
eins og fram kemur t.d. í dómsskjölum um
samráð olíufélaganna
1993-2001. Byrðarnar birtast einkum en þó ekki eingöngu í of háu verði
til neytenda, þ.e. okri. Víst má telja að fákeppni á bankamarkaði og
víðar leggi með líku lagi þungar byrðar á almenning enn sem fyrr.
Bankarnir halda áfram að hegða sér eins og
ríki í ríkinu
svo sem
ný dæmi
vitna um.
Hægt er að meta byrðarnar sem okrið leggur á neytendur með því að bera
saman útgjöld neytenda við ráðandi okurverði og útgjöld þeirra eins og
ætla má þau hefðu verið við heilbrigða samkeppni. Þessi aðferð m.a. var
notuð við rannsókn á samráði olíufélaganna. Slík athugun hefur ekki
farið fram á starfsemi bankanna aftur í tímann.
Svo er önnur fær leið að sama marki. Frekar en að reyna að slá tölulegu
mati á byrðarnar sem neytendur bera vegna okurs á fákeppnismarkaði sem
útheimtir flókna útreikninga er hægt að skoða tækifærin sem fyrirtækjum
bjóðast til okurs í krafti fákeppni. Þetta er gerlegt með því t.d. að
skoða fjölda fyrirtækja á markaði og samanlagða markaðshlutdeild stærstu
fyrirtækjanna á hverjum markaði. |
Byrjum í Bandaríkjunum. Þar eru þrjú gamalgróin bílafyrirtæki: General
Motors, Ford og Chrysler sem heitir nú Fiat Chrysler. Samanlögð
markaðshlutdeild
þeirra var 45% í fyrra, 2016. Innlendu fákeppnisfyrirtækin þrjú seldu
m.ö.o. næstum annan hvern bíl í landinu. Erlend bílafyrirtæki sjá
bandarískum neytendum sem sagt fyrir meira en helmingi bílaflotans þar
vestra; hlutdeild japanskra bílaframleiðenda á Bandaríkjamarkaði var 37%
2016. Fákeppnin milli bandarísku bílarisanna þriggja kemur ekki að sök
vegna erlendrar samkeppni.
Í Japan eru starfandi á þriðja tug innlendra bílaframleiðenda, þ. á m.
Toyota, Honda, Daihatsu, Nissan, Suzuki, Mazda, Mitsubishi, Subaru,
Isuzu, Kawasaki, Yamaha og Mitsuoka. Þessi fyrirtæki eru nógu mörg til
að tryggja harða samkeppni um hylli japanskra neytenda þótt
bílainnflutningur til Japans frá öðrum löndum sé háður ströngum hömlum.
Hömlurnar gegn bílainnflutningi koma því ekki að sök í Japan þar eð
innlendu framleiðendurnir eru svo margir. |
Berum þessar lýsingar saman við Ísland. Hér heima er markaðshlutdeild
stóru bankanna þriggja 97%. Erlend samkeppni er engin í þeim skilningi
að enginn erlendur banki starfar á Íslandi. Einstaklingar og flest
fyrirtæki hafa því yfirleitt ekki í önnur hús að venda. Bankarnir geta
farið sínu fram eins og jafnan fyrr. Hrunið hefði átt að brýna
stjórnvöld til að endurskoða skipulag bankakerfisins en ekki bólar enn á
slíkri endurskipulagningu. Til samanburðar er samanlögð
markaðshlutdeild þriggja stærstu banka Bandaríkjanna
innan við fjórðungur auk þess sem bandarískir bankar þurfa að keppa við
erlenda banka á heimavelli. Erlend samkeppni á bankamarkaði er reglan í
nálægum löndum. Ísland er einstök undantekning frá reglunni.
Markaðshlutdeild þriggja stærstu olíufélaganna
á innanlandsmarkaði hér heima er yfir 90%. Olíufélögin hafa aldrei þurft
að sæta erlendri samkeppni, ekki frekar en bankarnir, og hafa því gengið
á lagið, jafnvel með lögbrotum líkt og bankarnir, en nú styttist í
erlenda samkeppni af hálfu
Costco.
Markaðshlutdeild þriggja stærstu tryggingafélaganna er 90%, engin erlend
samkeppni þar. Þau voru öll
fundin sek um ólöglegt verðsamráð
2002-2005. Tvö fyrirtæki á byggingavörumarkaði höfðu lengi um 90%
markaðshlutdeild og voru bæði
fundin sek
um
ólöglegt verðsamráð.
Þýzkt fyrirtæki hefur veitt þeim samkeppni síðustu ár. Munstrið er býsna
skýrt. |
Sumir líta svo á að Ísland hljóti ævinlega að vera undirlagt af okri
vegna smæðar landsins og við því sé ekkert að gera þar eð ekki sé rúm
fyrir fleiri stöndug fyrirtæki en þrjú í hverri grein. Ég er á öðru
máli. Reynslan utan úr heimi sýnir þvert á móti að erlend viðskipti geta
leyst lítil lönd undan oki smæðarinnar. Og ekki bara reynslan utan úr
heimi: Íslendingar hrintu danskri einokunarverzlun af höndum sér á 19.
öld en gættu þess ekki að halda innlendum okrurum í skefjum. Aðild
Íslands að EFTA 1970 og EES 1994 ber einnig vitni; hún reisti loksins
lagaskorður við okrinu.
Til að firra almenning okri í krafti einokunar eða fákeppni þurfa lönd
annaðhvort að vera stór, þ.e. fjölmenn, eða búa við heilbrigða erlenda
samkeppni nema hvort tveggja sé. Fólksfæð og fákeppni eru banvæn blanda.
|