Klukkan gengur
Alþingi samþykkti 22. febrúar sl. svohljóðandi ályktun með 31 atkvæði
gegn 15: „Alþingi ályktar að frumvarp til stjórnarskipunarlaga sem
stjórnlagaráð afhenti Alþingi 29. júlí 2011 ... fari í eftirfarandi
ferli: ... tillögurnar í heild, með breytingartillögum stjórnlagaráðs ef
við á, ásamt spurningum um helstu álitaefni, verði bornar upp í
ráðgefandi þjóðaratkvæðagreiðslu ... 30. júní 2012 samhliða
forsetakjöri.“ Í þessu felst, að „Þingsályktunartillaga stjórnskipunar-
og eftirlitsnefndar um ráðgefandi þjóðaratkvæðagreiðslu komi til
lokaafgreiðslu Alþingis eigi síðar en 29. mars 2012 og verði hún
samþykkt skal þjóðaratkvæðagreiðsla samkvæmt tillögunni fara fram 30.
júní 2012 samhliða forsetakjöri.“
Frumvarp Stjórnlagaráðs til nýrrar stjórnarskrár er í föstum farvegi.
Klukkan gengur. |
Gæti klukkan stöðvazt? Gæti farvegurinn færzt til? Hvað þyrfti til þess?
Stjórnarandstaðan gæti reynt að spilla ferlinu með málþófi, þ.e. með því
að setja á endalausar ræður til að reyna að koma í veg fyrir afgreiðslu
málsins í tæka tíð, þ.e. „eigi síðar en 29. mars“.
Stöldrum við þennan möguleika. Gögn sýna, að tíundi hver Íslendingur ber
mikið traust til Alþingis. Hvað fyndist fólkinu í landinu, ef þingmenn
stjórnarandstöðunnar sæjust í sjónvarpi dag eftir dag flytja sömu
ræðurnar fram á nætur í þeim eina og augljósa tilgangi að koma í veg
fyrir, að þjóðin megi sjálf fá að segja álit sitt á frumvarpi
Stjórnlagaráðs? Ef þingmenn stjórnarandstöðunnar, og þá einkum
Sjálfstæðisflokksins, reyna að hefta framgang lýðræðisins með þeim
hætti, mun slíkt framferði vísast kalla fram hörð viðbrögð innan þings
og utan. Ég leyfi mér því að efast um, að stjórnarandstæðingar áræði að
grípa til málsþófs. Þeir þurfa eins og við hin að virða leikreglur
lýðræðisins og lúta niðurstöðunni. |
Stjórnarskrárfrumvörp mæta ævinlega andstöðu. Það stafar af því, að
stjórnarskrár mæla fyrir um réttindi og skyldur. Réttur eins leggur
skyldur á herðar annarra. Ákvæði frumvarps Stjórnlagaráðs um jafnt vægi
atkvæði rýrir hlutfallslegt atkvæðavægi þeirra, sem hingað til hafa haft
meiri atkvæðisrétt en íbúar höfuðborgarsvæðisins í alþingiskosningum.
Ákvæðið um auðlindir í þjóðareigu rýrir forréttindi þeirra, sem hafa
hingað til getað gengið um auðlindina í hafinu sem sína einkaeign og
hirt af henni nær allan arðinn. Ákvæðið um frjálsan aðgang að
upplýsingum skerðir hag þeirra, sem hafa hingað til getað skammtað
sjálfum sér forréttindi – t.d. margföld eftirlaun – undir leyndarhjúp.
Andstaða þessara afla gegn nýrri stjórnarskrá er skiljanleg, en þau
sigla undir fölsku flaggi. Fáir mæla gegn jöfnum atkvæðisrétti, enda er
hann sjálfsögð mannréttindakrafa í okkar samfélagi. Ójafn atkvæðisréttur
(þ.e. jafn fjöldi öldungadeildarþingmanna í öllum fylkjum óháð
mannfjölda) var eitt umdeildasta ákvæðið í stjórnarskrá Bandaríkjanna á
sinni tíð. Misvægið er bætt með réttum hlutfallsfjölda fylkja í
fulltrúadeild Bandaríkjaþings. Fáir mæla gegn auðlindum í þjóðareigu,
enda hafa allir stjórnmálaflokkar á Alþingi samþykkt ályktanir í þá
veru. Í ályktun Sjálfstæðisflokksins um atvinnumál á landsfundi 2011
segir t.d.: „Fyrir afnotaréttinn komi gjald
er renni til ríkisins.“ Varla nokkur maður mælir á móti gegnsæi. |
Við, sem viljum, að þjóðin fái að kjósa um nýja stjórnarskrá, segjum við
andstæðinga frumvarpsins: Þið höfðuð sama rétt og aðrir til að gefa kost
á ykkur og kjósa fulltrúa til setu á Stjórnlagaþingi. Þið höfðuð sama
rétt og aðrir til að koma að málinu á öllum stigum og leggja
Stjórnlagaráði lið, því að ferlið var opið frá fyrsta degi, allir voru
velkomnir. Og nú er bara eitt eftir, og það er að leggja frumvarpið, sem
Stjórnlagaráð samþykkti einum rómi í fyrra, í dóm þjóðarinnar í
atkvæðagreiðslu, þar sem öll atkvæði vega jafnt. Andstæðingarnir þurfa
að muna, hvernig hlutirnir gengu fyrir sig í Bandaríkjunum 1787-88.
Bandaríska stjórnarskráin var samþykkt með 89 atkvæðum gegn 79 í
Virginíu, sem var þá fjölmennasta fylkið, 30 gegn 27 í New York, 187
gegn 168 í Massachusetts og þannig áfram. Meiri hlutinn réð. |
DV, 16. marz 2012.