Mannréttindakaflinn
Sú skođun hefur heyrzt, ađ mannréttindakaflinn í frumvarpi
Stjórnlagaráđs til nýrrar stjórnarskrár mćtti vera styttri. Kaflinn
geymir 31 grein, ţ.m.t. greinar um auđlindir í ţjóđareigu, náttúru
Íslands og umhverfisvernd. Kaflinn ber ţví heitiđ Mannréttindi og
náttúra. Eitt dćmiđ, sem nefnt hefur veriđ, snýst um ákvćđin um rétt til lífs: „Allir hafa međfćddan rétt til lífs.“ (7. grein) og um bann viđ dauđarefsingu: „Í lögum má aldrei mćla fyrir um dauđarefsingu.“ (29. grein). Er ţetta tvítekning? Nei, segi ég, ţetta er árétting.
Áréttingin um bann viđ dauđarefsingu er í frumvarpinu af ásettu ráđi,
ţar eđ sú skođun kynni annars einhvern tímann ađ skjóta upp kollinum, ađ
međfćddur réttur til lífs dugi ekki undir öllum kringumstćđum til ađ
girđa fyrir lagasetningu, sem leyfir dauđarefsingu. Fyrir ţessa hćttu
vildi Stjórnlagaráđ girđa. |
|
Skv. nýrri tölfrćđilegri úttekt á mannréttindaákvćđum í stjórnarskrám
heimsins eftir Benedikt Goderis í Oxfordháskóla og Háskólanum í Tilburg
í Hollandi og Mila Versteeg í Háskólanum í Virginíu í Bandaríkjunum
hefur mannréttindaákvćđum af ýmsu tagi fjölgađ smátt og smátt frá 1946,
einkum hin síđustu ár. Undantekningarnar frá ţessari almennu reglu eru
sárafáar.
Réttur manna til ađ bera vopn hefur t.d. veriđ skertur. Vopnaburđur naut
verndar í tíundu hverri stjórnarskrá 1946, en nú (2006) ađeins í
fimmtugustu hverri stjórnarskrá (nánar tiltekiđ í ţrem löndum:
Bandaríkjunum, Gvatemala og Mexíkó). Annađ sjaldgćft dćmi um skerđingu
réttinda varđar eignarréttinn. Bann viđ eignarnámi í ţágu
almannahagsmuna var ađ finna í ţriđju hverri stjórnarskrá 1946 (35%), en
er nú ađ finna í sjöttu hverri stjórnarskrá (15%).
|
Annađ dćmi um nauđsynlega áréttingu, sem ekki verđur međ góđu móti
kölluđ tvítekning, snýst um jafnréttisákvćđiđ (6. grein): „Öll erum viđ
jöfn fyrir lögum og skulum njóta mannréttinda án mismununar, svo sem
vegna kynferđis, aldurs, arfgerđar, búsetu, efnahags, fötlunar,
kynhneigđar, kynţáttar, litarháttar, skođana, stjórnmálatengsla,
trúarbragđa, tungumáls, uppruna, ćtternis og stöđu ađ öđru leyti. Konur
og karlar skulu njóta jafns réttar í hvívetna.“ Takiđ eftir síđusta
málsgreininni. Hún er höfđ međ til ađ árétta mikilvćgi jafnréttis
kynjanna. Ţegar jafnrétti kynjanna verđur loksins komiđ í höfn í reynd,
verđur viđbótin e.t.v. óţörf.
Tölurnar um inntak stjórnarskráa úti í heimi tala skýru máli. Almennt
jafnrćđisákvćđi var ađ finna í 70% allra stjórnarskráa 1946 og stendur
nú í nćr öllum stjórnarskrám (97%). Sérstakt ákvćđi um jafnrétti
kynjanna var ađeins ađ finna í sjöundu hverri stjórnarskrá 1946 (14%) og
er nú ađ finna í sex af hverjum sjö stjórnarskram (86%). Langflestum
ţjóđum finnst rétt ađ hafa bćđi ákvćđin inni hliđ viđ hliđ.
|
Tölfrćđiúttektin, sem hér er vísađ til, tilgreinir 108 ólík
mannréttindaákvćđi, sem nćr öll hafa rutt sér til rúms í ć fleiri
stjórnarskrám undangengin ár. Af ţessum fjölda ólíkra ákvćđa um
mannréttindi má ráđa, ađ mannréttindakaflinn í frumvarpi Stjórnlagaráđs,
sem heitir „Mannréttindi og náttúra“ til ađ undirstrika tengslin milli
mannréttinda, auđlindastjórnar og náttúruverndar og hefur ađ geyma 31
grein, getur ekki talizt óhóflega langur í alţjóđlegu samhengi. Hann
hefđi getađ orđiđ mun lengri. Stjórnlagaráđ fór milliveginn. |