Starfinu miðar áfram
Hvar sem ég kem verð ég var við áhuga fólks á störfum Stjórnlagaráðs.
Gagnlegar athugasemdir og ábendingar berast dag hvern frá almenningi inn
á vef ráðsins og eftir öðrum leiðum. Á fyrri tíð kom fyrir, að
stjórnlagaþing þurftu að koma saman á afskekktum stöðum til að fá frið
fyrir ágangi kröfuharðra hagsmunahópa. Svo er ekki nú. Við komum saman á
opnum fundum í alfaraleið og bjóðum öllum, sem þess óska, að leggja hönd
á plóg. Endurskoðun stjórnarskrárinnar er samstarfsverkefni, þar sem
margir koma að málum. Þess vegna höfum við óskað eftir að hafa þjóðina
með í ráðum skref fyrir skref frá upphafi til enda frekar en að vinna
fyrir luktum dyrum og leggja fram fullmótaðar tillögur að loknu verki.
Allir hafa aðgang að Stjórnlagaráði. Útlendingar hafa sýnt þessu opna
vinnulagi áhuga og sagt frá því í erlendum blöðum og sjónvarpi. |
Viðbrögð fólksins í landinu við þessu frjálslega verklagi hafa verið góð
svo sem við mátti búast í ljósi mikils fjölda framboða til
Stjórnlagaþings í vetur leið. Frambjóðendurnir 522 gáfu kost á sér vegna
þess, að þeir töldu endurskoðun stjórnarskrárinnar skipta máli og töldu
sig hafa mikilvægar hugmyndir fram að færa. Svör frambjóðenda við
spurningum blaðamanna um stjórnskipunarmál fyrir kosningarnar í nóvember
vitnuðu um samstöðu í frambjóðendahópnum um æskilegar breytingar á
stjórnarskránni eins og ég lýsti í tveim greinum hér í blaðinu 6. og 13.
janúar. Margar þessara tillagna um breytingar eru nú sem óðast að taka á
sig mynd svo sem áfangaskjal Stjórnlagaráðs vitnar um (sjá vefsetur
ráðsins stjornlagarad.is). Að vísu er eftir að fylla ýmsar eyður og
slípa skjalið grein fyrir grein. Okkur miðar áfram. Verkinu á að ljúka
fyrir júlílok. |
Sumum finnst tillögur Stjórnlagaráðs ekki ganga nógu langt. Öðrum finnst
þær ganga of langt. Það er skiljanlegt. Við reynum yfirleitt að halda
okkur miðsvæðis, en við leggjum þó til gagngerar breytingar í ljósi
alls, sem á undan er gengið. Við leggjum til ýmis nýmæli í samræmi við
niðurstöður þjóðfundarins og hugmyndir stjórnlaganefndar, sem okkur ber
að lögum að taka mið af. Stiklum á stóru. |
·
Valddreifing.
Við leggjum til meira jafnræði milli Alþingis, ríkisstjórnar og dómstóla
með gagnkvæmu aðhaldi og eftirliti. Við stefnum að skarpari þrígreiningu
valds, til dæmis með því að færa valdið til að skipa
dómara, ríkissaksóknara og kannski fleiri embættismenn frá ráðherrum til
forseta Íslands, sem hafi lögbundna nefnd sér við hlið til að meta hæfi
umsækjenda. Við segjum:
Við skipun manna í embætti skal einungis líta til hæfni og málefnalegra
sjónarmiða.
·
Jafnt vægi atkvæða.
Við leggjum til nýja kosningaskipan með persónukjöri, jöfnu vægi atkvæða
alls staðar á landinu og heimild til að setja lög um tiltekinn
lágmarksfjölda þingmanna í hverju kjördæmi, ákveði Alþingi að hafa
kjördæmin fleiri en eitt. Einn lykillinn að þessari lausn er, að hverjum
kjósanda er frjálst að merkja við frambjóðendur jafnt innan kjördæmis
síns og utan.
·
Auðlindir í þjóðareign.
Við leggjum til, að ákvæði um nytjastofna og aðrar náttúruauðlindir í
þjóðareign sé sett í mannréttindakafla stjórnarskrárinnar til að
undirstrika rétt almennings til arðsins af auðlindum landsins við
sjálfbæra nýtingu þeirra með almannahag að leiðarljósi.
·
Náttúra Íslands.
Við leggjum til, að öllum skuli með lögum tryggður réttur á heilnæmu
umhverfi
og
til aðildar að dómsmálum um mikilvægar ákvarðanir um auðlindir í
þjóðareigu og náttúru
Íslands.
Hugmyndin er að lýsa náttúruna friðhelga til jafns við friðhelgi
einkalífs og eignarréttar til að undirstrika gagnkvæman rétt náttúrunnar
gagnvart okkur mönnunum. Við megum nýta auðlindir okkar, en við höfum
ekki leyfi til að níðast á náttúrunni, hvorki hennar vegna né okkar
sjálfra og afkomenda okkar.
·
Opið þjóðfélag.
Við leggjum til, að með lögum skuli tryggja gegnsæja stjórnsýslu,
greiðan aðgang að upplýsingum,
frjálsum og sjálfstæðum fjölmiðlum með gegnsætt eignarhald og vernd
handa blaðamönnum, nafnlausum heimildarmönnum þeirra og uppljóstrurum.
|
Sumir telja, að stjórnarskráin eigi að vera lægsti samnefnari þjóðarsálarinnar, samfélagssáttmáli, sem allir geta fellt sig við í öllum greinum. Ég tel, líkt og brezki heimspekingurinn Karl Popper (1902-1994), að góð stjórnarskrá þurfi að reisa traustar lagaskorður við skaðlegu atferli. Réttur eins leggur skyldu á herðar annars. Því er eðlilegt, að þeir, sem ný stjórnarskrá setur stólinn fyrir dyrnar, felli sig ekki við hana. Listin er að draga línuna á réttum stað. Við skulum hlusta hvert á annað og hjálpast að. |
Fréttablaðið, 23. júní 2011.